Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Khi 9x học kịch câm rèn kỹ năng sống

| | 0 nhận xét
Khám phá một đam mê Tình cờ biết đến kịch câm qua một chương trình truyền hình, Ngô Trần Việt Hà (Thanh Xuân - Hà Nội) ngay lập tức bị bộ môn nghệ thuật này “hớp hồn”. Cô sinh viên năm thứ 2 vội vàng tìm kiếm mọi nguồn thông tin liên quan tới kịch câm. Tuy nhiên, những gì Hà tìm được là một thực trạng không mấy tươi sáng của kịch câm ở Việt Nam.

Cô nữ sinh càng quyết tâm đến với bộ môn nghệ thuật này. Sau nhiều nỗ lực, Hà may mắn biết đến một câu lạc bộ kịch câm hiếm hoi dành cho sinh viên của ĐH FPT Hà Nội. Cô rủ thêm một người bạn, đánh liều liên hệ với chủ tịch câu lạc bộ và được tạo điều kiện tham gia một khóa học về kịch câm của trường. 9x dam me kich cam
 “Ngay từ buổi học đầu tiên em đã thấy rất thú vị: Thầy dạy nhiệt tình, bạn bè thoải mái, trang thiết bị học tập lý tưởng. Nhờ đó, em dần có cái nhìn đầy đủ hơn về kịch câm. Điều em thích nhất ở bộ môn này là ta không cần dùng lời nói mà vẫn có thể biểu đat được những gì mình muốn.

Các động tác cơ bản của kịch câm không hề đơn giản nhưng thật sự làm em thêm hứng thú” – Việt Hà hào hứng nói. Các thành viên của câu lạc bộ cho biết, xuất phát từ những buổi trò chuyện nghệ thuật về Kịch câm, và sau đó là các khóa học “Kịch câm – ngôn ngữ hình thể ứng dụng” mà họ đã dần tụ hội, đam mê bộ môn nghệ thuật này. Nguyễn Thùy Dương (SV năm thứ 2 ĐH FPT), một thành viên CLB chia sẻ: “Chúng em được học không phải để trở thành một diễn viên kịch câm mà qua các bài tập từ kịch câm, chúng em có thể ứng dụng chúng vào cuộc sống và cả công việc trong tương lai.

Em thấy tự tin hơn vào hình thể bản thân, học được cách hiểu người khác thông qua ngôn ngữ cơ thể, qua hành động và biểu cảm của họ” Trong khi nhiều bạn trẻ đổ xô đi học các khóa học kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, tư duy sáng tạo… thì các thành viên 9x của CLB Kịch câm ĐH FPT – thông qua những bài tập đặc trưng, dễ dàng tiếp nhận và bồi đắp được những kỹ năng ấy một cách chân thật, tự nhiên đầy hứng khởi. Bởi, những động tác và yêu cầu của kịch câm đòi hỏi sự tập trung, trí tưởng tượng, sự kết nối cơ thể với trí tưởng tượng của người học.

Đặc biệt, kịch câm giúp người học biết tôn trọng, yêu thương cơ thể mình, yêu thương bản thân mình hơn. Đây là những nền tảng để mỗi người tự tin trong học tập, giao tiếp cũng như trong cuộc sống. 9x dam me kich cam

Lần đầu tiên được mời giảng dạy Kịch câm cho sinh viên đại học, nghệ sĩ – đạo diễn Hoàng Tùng (Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội) không giấu được niềm vui khi chứng kiến sự nhiệt tình của các bạn trẻ với bộ môn này. “Lứa tuổi nào cũng cần học cách kiểm soát và điều khiển cơ thể mình và kịch câm hỗ trợ đắc lực điều đó. Những bài tập của bộ môn này không đơn giản là kỹ thuật mà còn khuyến khích người luyện tập thể hiện cảm xúc, giải phóng cơ thể và tự tin hơn vào bản thân.

 Các bạn trẻ học kịch câm có lợi thể rất lớn là tinh thần nhiệt huyết, sự sáng tạo và do đó càng dễ dàng tiếp nhận và sử dụng nó vào cuộc sống” – NS Hoàng Tùng nhận định. Các khóa học “Kịch câm: ngôn ngữ hình thể ứng dụng” của câu lạc bộ đã được triển khai trong suốt 3 năm qua và cho thấy những kết quả tích cực. Nhiều sinh viên đã đi từ tò mò đến say mê, gắn bó với bộ môn này một cách bền bỉ. Đến nay, câu lạc bộ Kịch câm thu hút được sự tham gia của hàng chục sinh viên trong và ngoài trường. “Kịch câm đã giúp thay đổi em rất nhiều.

Giờ đây, em và các bạn đang có ý tưởng hợp tác cùng xây dựng một dự án đưa kịch câm đến với các trẻ em khiếm thính. Để chuẩn bị cho dự án này, chúng em đang tích cực luyện tập, tìm hiểu và lên kế hoạch” – Việt Hà – thành viên CLB Kịch câm chia sẻ. Theo nghệ sỹ Hoàng Tùng, các ý tưởng xuất phát từ tình yêu chân thành với kịch câm như trên chính là “những tín hiệu tốt lành từ phía các bạn trẻ đối với kịch câm, góp phần đưa bộ môn này quay trở lại với đông đảo giới trẻ nói riêng, công chúng yêu nghệ thuật Việt Nam nói chung”.

Quỳnh Anh (vietnamnet.vn)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Copyright © 2011. Tin Vip - All Rights Reserved
Nguồn Cung Cấp Bởi : Blogger.Com
Design by : Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel